วันพุธที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2556

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 12

        วันจันทร์ ที่ 2 กันยายน 2556


                       ในวันนี้เป็นการนำเสนอการทดลองของเล่นวิทยาศาสตร์ โดยที่กลุ่มของฉันได้นำเสนอ กังหันไฟฟ้าสถิตย์ โดยมีวัสดุอุปกรณ์ ดังนี้

         1. กระดาษ
         2. ดินสอปลายแหลม
         3. ดินน้ำมัน
         4. กรรไกร
         5. ลูกโป่ง









                                                      ต่อไปเป็นการพับกระดาษเป็นรูปดาว






เมื่อได้ขั้นตอนแรกแล้วขั้นต่อไปคือพับเข้าหากัน










เมื่อพับเสร็จแล้วก็นำมาพับเข้ามุมซ้าย


เมื่อได้ตามมุมแล้วก็พับหักมุมขึ้นทางซ้าย



จากนั้นพลิกกระดาษไปอีกได้หนึ่ง พับเหมือนกัน



เมื่อพับทั้งสองได้แล้วก็จะมีลักษณะแบบนี้



แล้วเรานำกรรไกรมาตัดดังภาพ



เมื่อเราได้ตัดตามภาพแล้ว เมื่อเราคลี่กระดาษออกมาเราก็จะได้กระดาษดาว รูป ห้าแฉกคะ




เมื่อเราพับกระดาษรูปดาวเสร็จแล้ว ต่อมาเราก็จะมาเป่าลูกโป่ง



แล้วเราก็มาปั้นดินน้ำมันให้มีขนาดที่พอดี



นำดินสอปลายแหลมมาปักไว้ที่ตรงกลางดินน้ำมัน



จากนั้นก็นำลูกโป่งมาถูกับผม ของเรา ประมาณ 10-15 ครั้ง แล้วนำมาไว้ใกล้ๆกับดาวห้าแฉกแล้วสังเกตว่าจะเกิดอะไรขึ้น



แล้วจะเกิดอะไรขึ้น??????

เมื่อถูลูกโป่งกับผมแล้วลูกโป่งจะมีประจุลบเพิ่มมากขึ้น ลูกโป่งที่มีประจุลบจะผลักลูกโป่งบนดาวกระดาษด้านใกล้ ให้ไปอยู่ด้านไกล ทำให้แขนของดาวกระดาษที่อยูใกล้ลูกโป่ง มีประจุบวกเมื่อย้ายลูกโป่งไปเรื่อยๆ ประจุลบบนลูกโป่ง จะดึงดูดประจุบวกบนแขนดาวด้านใกล้  ทำให้ดาวกระดาษหมุนตาม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น